HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM OCOP XỨ THANH QUA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM NÔNG NGHIỆP QUỐC TẾ LẦN THỨ 22 AGROVIET 2022

Thanh Hóa sau 4 năm triển khai, thực hiện chương trình OCOP đã góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, tiếp tục tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế của Tỉnh và thúc đẩy sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tập trung. Đến tháng 8/2022, toàn tỉnh đã có 236 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao và 184 sẩn phẩm 3 sao của 158 chủ thể thuộc 139 xã, phường ở 27 huyện, thị xã, thành phố. Chương trình không chỉ giúp bà con nâng cao giá trị thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, sản phẩm OCOP chưa được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, các chủ thể còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra. Công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của các chủ thể còn manh mún, chủ yếu qua các kênh truyền thống, chưa thu hút, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm địa phương ngày càng tăng cao bởi các đặc tính “bản sắc địa phương”, “tự nhiên”, “lành mạnh” và “đáng tin cậy”, “mắt thấy tai nghe”,… thì hoạt động xúc tiến thương mại bằng hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội chợ triển lãm chính là một giải pháp hiệu quả, mang ý nghĩa khuếch trương, quảng cáo cho các chủ thể, đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn.

Nhận thấy tầm quan trọng của Hội Chợ triển Lãm Nông Nghiệp Quốc tế lần thứ 22 AgroViet 2022, Trung tâm tư vấn quy hoạch, thị trường và chiến lược phát triển nông nghiệp thuộc Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp đưa sản phẩm OCOP xứ Thanh để tham gia trưng bày tại hội chợ.

Để hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP qua chương trình hội chợ đạt kết quả, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai công tác hội chợ, điển hình một sốt công việc trọng tâm như: Tư vấn các Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP từ 3 – 5 sao chuẩn bị các sản phẩm, tờ rơi, card visit để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm; trao đổi để các chủ thể hiểu rõ tầm quan trọng việc đưa các sản phẩm OCOP tham gia triển lãm hội chợ, tại hội chợ, chủ thể có thể thực hiện các hoạt động truyền thông như giới thiệu về quy trình sản xuất sản phẩm hay chia sẻ những câu chuyện văn hóa gắn với sản phẩm tới khách hàng.

Hình ảnh tại lễ Khai mạc Hội Chợ triển Lãm Nông Nghiệp Quốc tế lần thứ 22 AgroViet 2022

Sau một thời gian chuẩn bị, Trung tâm đã đem đến hội chợ để trưng bày, giới thiệu và bán 64 chủng loại với 850 sản phẩm OCOP từ 3 – 5 sao. Trong đó nhiều sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể như: nước mắm, moi khô Cự Nham – Quảng Nham; nấm bào ngư xám, linh chi đỏ, miến dong riềng Yên Lạc – Như Thanh; các loại trà xanh túi lọc, trà cà gai leo – Triệu Sơn; rượu Sâm Báo – Vĩnh Lộc, bánh gai – Thọ Xuân, Yến sào Xứ Thanh, … Tại Hội chợ Agroviet 2022 có quy mô gần 200 gian hàng đến từ các địa phương trên cả nước, có 29 Doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước Úc, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, New Zealand,…

 Một số hình ảnh tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Thanh Hóa của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Trong 4 ngày diễn ra hội chợ, gian hàng đã thu hút trên 1000 lượt người đến tham quan và mua sắm. Đa số khách hàng khi dùng thử sản phẩm đều đánh giá sản phẩm OCOP của Thanh Hóa không chỉ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mà hình thức, mẫu mã phong phú, đẹp; chất lượng đảm bảo, mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng. Hội Chợ triển Lãm Nông Nghiệp Quốc tế lần thứ 22 AgroViet 2022 là cầu nối hiệu quả và là kênh xúc tiến thương mại quan trọng cho các sản phẩm có chất lượng từ khu vực kinh tế nông thôn, tạo cơ hội cho các tỉnh giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của mình; mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất, cung cấp được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống người dân. Khẳng định chất lượng đặc biệt riêng có ở các sản phẩm đặc sản đặc trưng của từng vùng, miền và phát triển theo hướng bền vững, từng bước tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Giá trị các sản phẩm nông nghiệp không ngừng gia tăng qua những lần tham gia Hội chợ, là động lực để các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp OCOP, HTX trong và ngoài tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển nhanh về quy mô, số lượng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín gắn với vai trò của các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vừa và nhỏ. Góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của các chủ thể, hướng đến xây dựng OCOP Thanh Hóa trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Thông qua sự kiện xúc tiến thương mại tại Hội Chợ triển Lãm Nông Nghiệp Quốc tế lần thứ 22 AgroViet 2022 tạo ra một sân chơi rất hiệu quả để các sản phẩm truyền thống, nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa hội nhập với các sản phẩm trong nước và khu vực; các sản phẩm OCOP Thanh Hóa được quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ; từ đó không ngừng nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm và sẵn sàng tham gia vào thị trường tiêu dùng trên cả nước và Quốc tế.

Nguyễn Yến
Trạm Kết nối Cung cầu
Trung tâm TVQHTT&CLPTNN

Bài viết liên quan